Nhiệt điện Cần Thơ diễn tập UPSCTD đợt 2 năm 2020

Thứ năm - 12/11/2020 09:32
Thực hiện theo Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu (ƯPSCTD) năm 2020. Trong 02 ngày 11/11-12/11/2020, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ (NĐCT) đã tổ chức diễn tập UPSCTD tại 02 Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ và Nhiệt điện Ô Môn I.
 Buổi diễn tập có sự tham gia của Ban chỉ huy với 10 thành viên được dẫn dắt bởi ông Nguyễn Hữu Lộc - Phó Giám đốc – Trưởng ban, Đội ƯPSCTD gồm 25 thành viên cùng với sự hỗ trợ của Cảng Vụ Hàng Hải Cần Thơ.
upsctd1
Ban chỉ huy luôn theo dõi sát sao trong quá trình diễn tập
Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I (NĐOMI) có vị trí cạnh sông Hậu, sở hữu 03 cầu cảng trong đó có 01 cảng biển có thể tiếp nhận tàu có trọng tải tối đa lên đến 10.000 tấn, Nhà máy NĐCT có 01 cảng có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 1000 tấn. Cầu cảng là nơi nhập nhiên liệu dùng trong vận hành các tổ máy phát điện, nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu rất cao có thể gây thiệt hại nặng về kinh tế lẫn môi trường. Thực hiện theo kế hoạch ƯPSCTD hằng năm của Công ty NĐCT, Ban chỉ huy ƯPSCTD đã tiến hành diễn tập tại 02 Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ và Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I.
Tình huống giả định xảy ra tại vị trí cầu cảng tiếp nhận nhiên liệu, 01 tàu dầu neo đậu tại cảng bị thủng đáy tràn dầu ra ngoài khoảng dưới 100 tấn. Người phát hiện sự cố thông báo ngay cho Đơn vị trưởng và Trưởng ca trực vận hành bằng phương thức nhanh nhất. Sau đó Đơn vị trưởng báo cáo cáo ngay cho Ban lãnh đạo và Trưởng Ban chỉ huy để huy động lực lượng ứng phó. Dự kiến khoảng thời gian ngắn nhất để tập trung lực lượng và triển khai đội là 30 phút. Theo nhiệm vụ được phân công, các nhóm ứng phó vào vị trí, trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân và thực hiện theo nhiệm vụ được phân công.
Nhiệm vụ chính bao gồm sử dụng ca nô cao tốc thả phao tín hiệu cảnh báo, dùng loa phóng thanh cảnh báo cho các tàu trong khu vực lân cận tránh xa khu vực xảy ra sự cố. Tiến hành thả và kéo phao quây dầu nhằm ngăn dầu tràn rộng ra khu vực xung quanh. Thả thiết bị Weir Skimmer để hút dầu tràn, lắp ráp các van và vận hành máy bơm thu hồi dầu tràn vào túi chứa. Ban chỉ huy luôn theo sát các đội viên trong quá trình diễn tập, đảm bảo các công tác an toàn phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
Ngay khi kết thúc buổi diễn tập Ban chỉ huy và đội ƯPSCTD tiến hành họp rút kinh nghiệm cho đợt diễn tập. Nêu những công việc đã thực hiện tốt để toàn đội phát huy và những tồn tại cần rút kinh nghiệm, cũng như đề xuất và đóng góp các biện pháp khắc phục để công tác tổ chức ứng phó ngày càng hoàn thiện và chuyên nghiệp.
Bên cạnh công tác vận hành các tổ máy ổn định và hiệu quả, công tác đảm bảo an toàn luôn được Công ty NĐCT chú trọng thông qua các buổi tập huấn,  diễn tập thường xuyên để đảm bảo công tác ứng phó được triển khai kịp thời nhanh chóng khi có sự cố xảy ra. Thông qua các buổi diễn tập ƯPSCTD định kỳ, CBCNV được nâng cao các kỹ năng và tinh thần cảnh giác giúp bảo vệ tài sản của Công ty và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
Hình ảnh diễn tập tại Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ
upsctd2
Thả Weir Skimmer để hút dầu tràn
Hình ảnh diễn tập tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I
upsctd3
Dùng ca nô cao tốc kéo phao quây cách ly khu vực tràn dầu.
upsctd4
Thả phao quây dầu
upsctd5
Ca nô giám sát và phát loa cảnh báo các tàu thuyền xung quanh.
upsctd6
Đội ƯPSCTD chụp ảnh lưu niệm tại cầu cảng Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn
Kiều Anh- NĐCT   

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây