Hoàn thành thi công hệ thống điện mặt trời áp mái tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I

Thứ hai - 11/01/2021 04:43
Công ty Nhiệt điện Cần Thơ hoàn thành thi công, lắp đặt và đưa vào vận hành Hệ thống Điện mặt trời áp mái tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I vào cuối năm 2020.
Các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên mái nhà
Các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên mái nhà
Công ty Nhiệt điện Cần Thơ đã hoàn thành thi công, lắp đặt hệ thống Điện mặt trời áp mái tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I vào cuối năm 2020. Công suất lắp đặt của hệ thống là 500 kW, sử dụng 1284 tấm pin đơn tinh thể - Mono crytaline (công suất ≥ 390 Wp/ tấm) được bố trí trên 04 mái nhà tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I. Nhà máy có lợi thế nằm trong khu vực rộng rãi, thông thoáng, có số giờ nắng trung bình trong năm tương đối cao, đồng thời ít chịu tác động của mưa bão; không bị ảnh hưởng bởi cây cối, bụi bẩn và ít chịu tác động của con người.
dmt2
Dự án này ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo ra nguồn năng lượng sạch để phục vụ sản xuất, sinh hoạt của Công ty. Năng lượng điện do hệ thống tạo ra kết nối với hệ thống điện của toàn bộ các khu nhà tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I, giúp giảm chi phí điện tự dùng hàng tháng, đồng thời bổ sung vào hệ thống điện quốc gia. Phù hợp với xu thế phát triển chung về lĩnh vực năng lượng mà Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra.
Xu hướng nguồn điện năng mới
dmt3
Mô hình hệ thống Điện mặt trời. Nguồn: http://itradetthue.gov.vn/
Hiện nay khi các dạng năng lượng hóa thạch như than đá, dầu mỏ… đang cạn kiệt dần đồng thời gây nên nhiều vấn đề ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Việc xây dựng các nhà máy Thủy điện còn tồn tại nhiều rủi ro đối mới môi trường và phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Xu hướng tìm kiếm một loại năng lượng sạch, chi phí thấp được các nước trên thế giới chú trọng và tập trung nghiên cứu, trong đó phải kể đến tiềm năng của năng lượng mặt trời.
Năng lượng Mặt trời mang đến nhiều ưu điểm, đây là nguồn năng lượng sạch và gần như vô tận, luôn có sẵn tại nơi sử dụng không cần truyền tải trên khoảng cách xa, tránh tổn thất và lãng phí vật tư truyền tải. Bên cạnh đó việc chuyển đổi từ quang năng thành điện năng đơn giản, giảm tổn thất năng lượng trong quá trình chuyển đổi. Việc sản xuất, vận chuyển, lắp đặt và vận hành các nhà máy Điện mặt trời về cơ bản không phát thải các loại khí độc hại vào môi trường. Việc sản xuất năng lượng mặt trời không sử dụng các loại động cơ như trong máy phát điện và không gây tiếng ồn.
Tính năng làm việc của hệ thống Điện mặt trời ổn định và tin cậy, tuổi thọ của pin có thể lên đến 25 năm nếu được vận hành, bảo dưỡng tốt không tốn nhiều chi phí bảo dưỡng. Ngoài ra Hệ thống Điện mặt trời còn mang lại lợi ích kinh tế, giúp bảo vệ mái tôn cho tòa nhà, tăng tuổi thọ và làm mát cho mái nhà.
Mục tiêu phát triển trong năm 2021
dmt4
Thi công đường dây cho Hệ thống Điện mặt trời
Bên cạnh việc hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế, kỹ thuật và môi trường Công ty Nhiệt điện Cần Thơ vẫn luôn tích cực tuyên truyền đến từng CBCNV việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Hằng năm, Công ty đều xây dựng và ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí trong đó là trọng tâm sử dụng điện hợp lý. Trong năm 2021, Công ty tiếp tục vận hành các tổ máy an toàn, ổn định và tinh cậy, đáp ứng theo phương thức huy động của Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia A0. Bảo trì bảo dưỡng tốt các tổ máy nhiệt điện để sẵn sàng sử dụng nguyên liệu mới trong tương lai là khí tự nhiên Lô B. Cùng với việc vận hành Hệ thống Điện mặt trời áp mái, mục tiêu của Công ty trong tương lai là phát triển bền vững, giảm tối đa chi phí sản xuất đồng thời hướng đến mục tiêu cung cấp nguồn năng lượng sạch phục vụ phát triển kinh tế xã hội đất nước. Thi đua lập thành tích để chào mừng 45 năm ngày thành lập Công ty ngày 07/08/2021.
Kiều Anh - NĐCT
 
Bài viết có tham khảo thông tin: https://tietkiemnangluong.evn.com.vn/

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây