Điều chưa biết về người Công nhân vận hành Nhiệt điện Ô Môn I

Thứ ba - 23/05/2023 06:02
Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I thuộc Công ty Nhiệt điện Cần Thơ công suất 660 MW bao gồm 02 tổ máy tuabin hơi được tích hợp công nghệ tiên tiến và để nhà máy vận hành, phải kể đến đội ngũ điều hành viên có nhiều kinh nghiệm, làm việc theo 3 ca, 5 kíp được bố trí lịch trực 24/24.
Với 16 thành viên, Ca trực vận hành tại Nhà máy Nhiệt Điện Ô Môn I có: 01 Trưởng ca và 05 Điều hành viên (ĐHV) tại Phòng kiểm soát và 10 ĐHV tại chỗ. Trưởng ca có nhiệm vụ điều hành ca trực, nhận lệnh và nghiêm túc chấp hành mệnh lệnh của Kỹ sư điều hành Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và đôn đốc ĐHV thực hiện nghiêm chỉnh các Quy trình, Quy phạm đã ban hành, thực hiện theo yêu cầu của Ban lãnh đạo Công ty, đưa ra quyết định khi cần phải xử lý các bất thường.
cnvh 1
Phòng kiểm soát Tổ máy S1, S2 - Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I
Bên cạnh thông tin thay đổi công suất Tổ máy nhận từ Trưởng ca, ĐHV phòng kiểm soát có nhiệm vụ đảm bảo thiết bị vận hành an toàn, liên tục và kinh tế, tập trung theo dõi thông số vận hành thiết bị trên màn hình điều khiển, phối hợp chặt chẽ cùng ĐHV tại chỗ và lực lượng sửa chữa để giám sát, xử lý nhanh tình trạng vận hành thiết bị. Ngoài ra, ĐHV phòng kiểm soát thường xuyên tính toán suất tiêu hao nhiên liệu để đánh giá tình trạng vận hành của tổ máy, lượng nhiên liệu còn lại, đảm bảo khả dụng cho tổ máy. Tính toán lượng hoá chất cần dùng cho các hệ thống xử lý nước lò hơi, xử lý nước thải

Còn với lực lượng Điều hành viên tại chỗ có các vị trí như: Tua-bin, Lò hơi, ESP (Hệ thống xử bụi trong khói thải), FGD (Hệ thống xử lý lưu huỳnh trong khói thải), Hệ thống đá vôi - thạch cao, Hệ thống xử lý nước và nước thải... Hằng ngày, khi giao nhận ca đầu giờ, ĐHV phải đọc kỹ nhật ký vận hành từ ca trước; Báo thiết bị đầu ca cho phòng kiểm soát, Trưởng ca. Thường xuyên theo dõi thông số vận hành thiết bị tại chỗ, kiểm tra ghi thông số thiết bị hàng giờ, như là nhiệt độ, áp suất, lưu lượng,... Ngoài ra, còn theo dõi tiếng ồn, độ rung của thiết bị. Kịp thời phát hiện các nguy cơ có thể dẫn đến thiết bị bất thường, từ đó báo cho Trưởng ca trực để có biện pháp xử lý.

Anh Trương Trung Thành - Ca E, Phân xưởng Vận hành Ô Môn I tâm sự: “Trong thời gian các tổ máy vận hành, anh em luôn phải hết sức tập trung, theo dõi các thông số, kịp thời phát hiện các bất thường thiết bị. Đây là khoảng thời gian rất vất vả, nếu lơ là có thể gây mất an toàn, ảnh hưởng đến quá trình vận hành. Được sự động viên của Ban lãnh đạo Công ty và các Cấp Lãnh đạo, anh em chúng tôi luôn quyết tâm để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.
cnvh 2
Anh Trương Trung Thành - Ca E- Phân xưởng Vân hành Ô Môn I
Mùa khô năm 2023, tình trạng nắng nóng gay gắt diễn ra ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. Nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I – Công ty Nhiệt điện Cần Thơ luôn đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao, người công nhân vận hành luôn sẵn sàng tâm thế, hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
Kiều Anh- Mạnh Cường- Hồng Thanh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây