Công ty Nhiệt điện Cần Thơ diễn tập ứng phó sự cố hóa chất đợt 1 năm 2020

Thứ sáu - 24/07/2020 02:31
Vào lúc 8g00 ngày 22/07/2020, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ đã tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hoá chất (ƯPSCHC) lần 1 năm 2020. Tình huống cụ thể được giả định tại bồn lưu trữ Amoniac và kho chứa Clo của Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I.
Đội ƯPSCHC tiến hành phun nước cách ly hoá chất phát tán ra môi trường
Đội ƯPSCHC tiến hành phun nước cách ly hoá chất phát tán ra môi trường
Amoniac và Clo là những hóa chất độc hại, khi phát tán ra môi trường xung quanh sẽ tác động xấu đến môi trường và sức khỏe cộng đồng, khi xảy ra sự cố hóa chất thì việc ứng phó và khắc phục sẽ rất khó khăn và tốn kém. Đây là 02 hóa chất được dự trữ số lượng lớn tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố rò rỉ. Với nguyên tắc phòng ngừa là chính nhằm giảm thiểu rủi ro, tai nạn gây thiệt hại về tính mạng, tài sản và môi trường xung quanh,việc lập kế hoạch diễn tập UPSCHC là rất cần thiết.
Trong quá trình diễn tập UPSCHC các thành viên trong đội được phân công nhiệm vụ rõ ràng và cụ thể. Các thành viên nắm rõ nội dung công việc, nghiêm túc chấp hành theo đúng nội dung kịch bản đã được phê duyệt, và tuân thủ các biện pháp an toàn tránh xảy xa sai sót.
Khi hiệu lệnh thông báo sự cố vang lên, đội trinh sát nhanh chóng xác định hướng gió, tiếp cận khu vực xảy ra sự cố, đo nồng độ hóa chất và lập hàng rào cách ly. Hướng dẫn cho đội sửa chữa và đội cứu hộ di chuyển đến hiện trường. Các thành viên trong đội sửa chữa được trang bị mặt nạ chống độc, quần áo chống độc, găng tay, ủng cao su khi tiến hành xem xét xác nhận nguồn rò rỉ và tiến hành sửa chữa. Nhân viên y tế luôn túc trực sẵn sàng để tiến hành sơ cứu nạn nhân. Nhóm phun nước tiến hành dùng vòi phun nước sông tại chỗ và xe chữa cháy phun nước tạo màng ngăn hóa chất phát tán ra môi trường xung quanh. Sau khi xử lý xong sự cố Ban chỉ huy UPSCHC tiến hành đánh giá xử lí lượng hóa chất bị rò rỉ, đánh giá mức độ thiệt hại và lập kế hoạch sửa chữa, đưa thiết bị vận hành trở lại. Kết thúc buổi diễn tập, các thành viên trong Ban chỉ huy UPSCHC tiến hành họp để rút kinh nghiệm.
Mục đích của đợt diễn tập lần này nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người quản lý cơ sở trong việc đảm bảo an toàn trong việc lưu trữ và sử dụng hóa chất cũng như kiến thức về công tác ứng phó, tích lũy thêm kinh nghiệm, sẵn sàng ứng phó nếu như có sự cố hóa chất xảy ra. Qua đó nhằm bảo vệ tốt tài sản của nhà nước và tính mạng của cán bộ nhân viên trong cơ sở, đảm bảo cho các tổ máy phát điện của Công ty Nhiệt điện Cần Thơ luôn vận hành an toàn, kinh tế.
 
Một số hình ảnh tại buổi diễn tập
 
upsc1 2
Đội ƯPSCHC được trang bị đồ bảo hộ chống độc.
upsc1 3
Người bị nạn được sơ cứu và di chuyển ra khỏi hiện trường.
upsc1 4
Bồn chứa hoá chất Amoniac được phun nước cách ly
upsc1 5
Phun nước cách ly hoá chất phát tán ra môi trường.
upsc1 6
Tiến hành thu dọn hiện trường.
Nguồn :Kiều Anh
Phòng HCLĐ- Cty NĐCT

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây