Các thủy điện thuộc EVNGENCO2: Sẵn sàng ứng phó trước mưa bão

Thứ bảy - 10/09/2022 02:28
Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong mùa mưa bão, các đơn vị thủy điện thuộc Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều phương án bảo đảm an toàn hồ đập, an toàn tính mạng và tài sản nhân dân vùng hạ du, đồng thời vận hành sản xuất điện hiệu quả, đáp ứng yêu cầu huy động của Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia.
Hình ảnh các đập Thủy điện của EVNGENCO2
Hình ảnh các đập Thủy điện của EVNGENCO2
Trong các nhà máy điện, Thủy điện luôn mang một áp lực rất lớn, việc vận hành không phải dễ dàng khi vừa phải đảm bảo sản xuất điện năng phục vụ phát triển kinh tế, vừa điều tiết nước hợp lý trong mùa khô lẫn mùa mưa bão. Hiện nay, EVNGENCO2 đang quản lý 09 Nhà máy Thủy điện trải dài từ Bắc đến Nam, vì vậy mùa mưa bão là thời điểm cực kỳ căng thẳng, đòi hỏi toàn Tổng công ty phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống và ứng phó thiên tai. Ngay từ đầu năm, các “Phương án Ứng phó thiên tai năm 2022” đã được chuẩn bị chi tiết, phù hợp với điều kiện của từng đơn vị trước diễn biến thời tiết ngày càng khó lường từ hậu quả của biến đổi khí hậu. Trong đó có nhiều năm liên tiếp, bão chồng bão, tần suất và cường độ thiên tai ngày càng gia tăng gây tổn thất lớn về người, tài sản, cơ sở hạ tầng và tác động xấu đến môi trường.

Diễn tập Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN)

Để CBCNV nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm xử lý các bất thường trong quá trình vận hành, điều tiết hồ chứa, sẵn sàng ứng phó trong mùa mưa bão, hằng năm các Thủy điện đều tổ chức sớm Diễn tập PCTT&TKCN. Nhiều tình huống giả định được đề ra như: Cửa van không thể thao tác mở do xì dầu và hệ thống thông tin liên lạc tại Đập tràn bị mất hoàn toàn do mưa to và gió mạnh; Sử dụng máy phát điện Diesel dự phòng 2 cung cấp nguồn điện cho Đập tràn khi mất điện và máy phát điện Diesel dự phòng 1 gặp sự cố; Sạt lở cục bộ mái đập thượng lưu bờ trái đập dâng... Bằng tinh thần nghiêm túc, tập trung và kỹ năng thuần thục của lực lượng xung kích, đặc biệt là thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, nhân lực tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ)… các buổi diễn tập đều được Ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương đánh giá cao.
muabao2
Triển khai phương án diễn tập PCTT&TCKN theo kế hoạch
Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống thiết bị

Trước mùa mưa bão, các đơn vị Thủy điện thuộc EVNGENCO2 đều tiến hành kiểm tra toàn diện, đánh giá tình trạng an toàn hồ đập, kịp thời bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, công trình liên quan như: cửa lấy nước, đập chính, đập tràn, hành lang thoát lũ; các nguồn điện cung cấp chính và dự phòng; hệ thống chống sét và tiếp địa; xử lý chống thấm, chống dột cho các nhà vận hành; tiến hành cắt tỉa cây xanh; nạo vét, khơi thông dòng chảy các kênh, mương thoát nước; kiểm tra hệ thống cảnh báo khi điều tiết nước và phát điện. Đồng thời mua sắm các vật tư, phương tiện, trang thiết bị dự phòng để kịp thời thay thế khi cần thiết theo phương án PCTT&TKCN đã được phê duyệt.

Nâng cao phạm vi cảnh báo và công tác tuyên truyền
 
muabao3
Hệ thống cảnh báo lũ từ xa của Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ
Trong mùa mưa lũ, tính mạng và tài sản của nhân dân luôn được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Vì vậy, để hạn chế đến mức tối đa những thiệt hại có thể xảy ra, bảo đảm an toàn cho người dân và các hoạt động có liên quan trên sông suối, các đơn vị Thủy điện lắp đặt ngày càng nhiều hơn những hệ thống cảnh báo tự động từ xa (Thủy điện Sông Ba Hạ có 21 trạm, Thủy điện An Khê – Ka Nak 09 trạm; Thủy điện Trung Sơn 15 trạm; Thủy điện Sông Bung 13 trạm; Thủy điện A Vương 15 trạm; Thủy điện Thác Mơ 02 trạm; Thủy điện Quảng Trị 06 trạm). Khi các nhà máy vận hành xả nước điều tiết hồ chứa, chạy máy phát điện, nhất là vào thời điểm các đợt mưa lũ phức tạp sẽ được phát thanh rộng rãi tại địa bàn đông dân cư, khu vực sông suối nguy hiểm vùng hạ du. Bên cạnh đó, các Đơn vị Thủy điện còn lắp đặt hàng trăm cột mốc cảnh báo, bảng chỉ dẫn ứng phó lũ, bảng thông báo tín hiệu phát điện, bố trí các xe gắn loa phóng thanh thông báo lưu động để bà con trong vùng nắm bắt thông tin nhanh chóng. Công tác tuyền truyền, hướng dẫn nội dung phòng chống lũ lụt, cảnh báo và thông tin về tình hình mưa lũ để người dân có kế hoạch sản xuất phù hợp, kịp thời di dời tài sản cũng là một trong những phần việc quan trọng của các Nhà máy Thủy điện thuộc EVNGENCO2.

Cùng chính quyền địa phương phòng, chống thiên tai

Đặc biệt, các Thủy điện EVNGENCO2 luôn phối hợp tích cực cùng chính quyền địa phương các cấp, tuân thủ nghiêm nguyên tắc điều tiết nước, thao tác, phương thức vận hành các cửa van, đập tràn, công tác chuẩn bị phòng, chống lụt, bão và chế độ thông tin, báo cáo theo đúng Quy trình vận hành liên hồ và đơn hồ. Theo dõi 24/24 diễn biến thực tế của mưa lũ, tổng hợp số liệu về lượng mưa, mực nước, cập nhật tình hình thời tiết, dòng chảy... kịp thời báo cáo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và các cơ quan, đơn vị liên quan phục vụ công tác chỉ đạo điều hành. Cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đảm bảo vận hành hồ chứa đúng quy định, an toàn cho tính mạng và tài sản của nhân dân vùng hạ du.

Bằng sự chủ động về mọi mặt trong công tác ứng phó thiên tai mà những năm gần đây, các Nhà máy Thuỷ điện của EVNGENCO2 đều hoạt động an toàn, ổn định, đáp ứng tốt sản lượng điện theo huy động của Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia. Các đơn vị luôn đảm bảo cung cấp nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, chống hạn hán và đặt biệt là cắt giảm lũ cho vùng hạ du, cùng chính quyền các địa phương đảm bảo an toàn tính mạng và đời sống nhân dân.

Tác giả bài viết: Ngọc Mai, Ảnh Minh Lương

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây