Tăng cường công tác Phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ mùa khô và tết nguyên đán Canh Tý 2020

Thứ hai - 30/12/2019 03:47
UBND tỉnh vừa ban hành công văn số 10481/UBND-NC, ngày 23/12/2019 về tăng cường công tác Phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu nạn cứu hộ (CNCH) mùa khô và tết nguyên đán Canh Tý 2020.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và giảm thiểu đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ, không đề xảy ra cháy, nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là trong mùa khô và Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện một số công tác trọng tâm như sau:

Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật PCCC năm 2001, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 47/CT-TW, ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Chương trình hành động của Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 1635/QĐ-TTg, ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị định số 83/2017/NĐ-CP, ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC; Chỉ thị số 32/CT-TTg, ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính về tăng cường công tác PCCC khu dân cư.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC tại địa phương. Hướng dẫn, tổ chức các đợt kiểm tra công tác PCCC đối với các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ, các khu dân cư, nhà chung cư, khu nhà tập thể và các hộ gia đình có hoạt động sản xuất, kinh doanh…Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thành lập, quản lý đội dân phòng tại các thôn, buôn, tổ dân phố; đầu tư kinh phí cho hoạt động PCCC; trang bị phương tiện PCCC cho các đội dân phòng theo quy định. Nâng cao trách nhiệm PCCC của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ hộ gia đình và cá nhân theo quy định của pháp luật; thực hiện có hiệu quả phong châm 4 tại chỗ “lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ”.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các Sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện công tác PCCC rừng; tổ chức tuyên truyền, nâng cai ý thức người dân về PCCC rừng; phân công lực lượng thường trực, tuần tra canh gác và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC rừng trong mùa khô; bổ sung, hoàn thiện, tổ chức thực tập phương án chữa cháy rừng.

Sở Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép chất nguy hiểm về cháy, nổ.

Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình xây dựng, thẩm định phê duyệt quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa abnf tỉnh phải gắn với quy hoạch về PCCC và CNCH.

Sở Lao động, Thương binh - Xã hội phối hơp với cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ.

Sở Giáo dục và đào tạo phoiis hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo hướng dẫn các trường học thực hiện đúng các quy định, điều kiện đảm bảo an toàn PCCC, trang thiết bị, phương tiện PCCC và thành lập lực lượng PCCC tại chỗ.

Sở Tài chính, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục bố trí nguồn kinh phí mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và lực lượng dân phòng.

Công ty điện lực Đắk Lắ k rà soát, kiểm tra hệ thống lưới điện, các trạm biến áp, việc sử dụng điện tại các khu dân cư để có giải pháp nâng cấp, sửa chữa, khắc phục, đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tốt công tác PCCC và CNCH trong các đơn vị quân đội; chỉ đạo lực lượng quân đội sẵn sàng tham gia chữa cháy, CNCH khi có yêu cầu.

Công an tỉnh chủ động điểu tra cơ bản nắm tình hình, đánh giá, phân tích mức độ nguy hiểm của từng loại hình cơ sở để hướng dẫn, áp dụng các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ phù hợp, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình trong công tác PCCC và CNCH; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng Công an xã, phường, thị trấn, lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở và chuyên ngành; tổ chức thường trực, tiếp nhận tin báo cháy, tin báo CNCH 24/24.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đài truyền thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk tập trung tuyên truyền về công tác PCCC và CNCH.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp với cơ quan, ban, ngành có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH; vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia PCCC và CNCH./.

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây