Công tác chuyển đổi số tại Công ty Nhiệt điện Cần Thơ những kết quả khởi đầu

Thứ hai - 07/02/2022 20:34
Thực hiện chủ đề: “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, bám sát chủ trương chỉ đạo Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2), xác định Chuyển đối số là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021. Công ty Nhiệt điện Cần Thơ (NĐCT) đã nhanh chóng thực hiện đầy đủ, kịp thời rất nhiều nội dung và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
CBCNV sử dụng các thiết bị thông minh trên các thủ tục Lệnh công tác, Phiếu Công tác
CBCNV sử dụng các thiết bị thông minh trên các thủ tục Lệnh công tác, Phiếu Công tác
Công ty đã bố trí cán bộ công nhân viên (CBCNV) tham gia đầy đủ các cuộc họp, hội nghị, hội thảo về chuyển số do Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNGENCO2 tổ chức. Triển khai cho tất cả CBCNV tham gia các khóa học về Chuyển đổi số; tổ chức các buổi đào tạo, hướng dẫn sử dụng các phần mềm công nghệ số bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Công ty đã lập kế hoạch để triển khai các công tác: Nhập số liệu cho phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS), phần mềm quản lý đầu tư xây dựng (IMIS), thực hiện công tác lập và lưu hồ sơ công việc, lập phương án số hóa các thủ tục nội bộ và quy trình nội bộ, Số hóa 3D các chi tiết nhà máy điện. Hoàn thành các chỉ tiêu cập nhật dữ liệu vào phần mềm PMIS, IMIS đáp ứng tiến độ EVNGENCO2 giao trong năm 2021.
ndct 2
Công tác nhập số liệu vào phần mềm PMIS được nghiêm trúc triển khai
NĐCT đã hoàn tất và đưa vào áp dụng các thành quả của công tác số hóa các thủ tục nội bộ. Thông qua phần mềm, các thủ tục nội bộ tại Công ty được tự động hóa, giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí và tiết kiệm thời gian đáng kể. Thông tin luôn được cập nhật và chính xác trên cùng một hệ thống, không tốn không gian lưu trữ và các chi phí liên quan đến bảo quản hồ sơ, tài liệu.
image 20220203070543 2
Các quy trình nội bộ được số hóa, giúp cập thông tin chính xác.
Bên cạnh đó, Công ty hoàn tất công tác số hóa các quy trình nội bộ như quy trình cấp phát vật tư, quy trình quản lý thiết bị, quy trình nghiệm thu thiết bị Sửa chữa thường xuyên (SCTX) và Sửa chữa lớn (SCL)… Đặc biệt, việc số hóa các Phiếu công tác, Lệnh Công tác, Phiếu Thao tác (PCT/LCT/PTT) đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình sản xuất của Công ty. Thực hiện đúng, đủ các quy định về PCT/LCT/PTT sẽ đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị, giảm thiểu đến mức thấp nhất các nguy cơ gây mất an toàn, tạo ra môi trường làm việc an toàn, để CBCNV luôn yên tâm công tác, đóng góp to lớn vào kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty.

Công tác số hóa 3D cho các chi tiết trong nhà máy điện hiện đang được triển khai và đáp ứng tiến độ phê duyệt. Sau khi hoàn tất, công tác này sẽ thực hiện được các nội dung sau: thông qua công tác Scan 3D và thiết kế ngược đối với các thiết bị, chi tiết máy cơ khí chính xác, tạo cơ sở dữ liệu số 3D phục vụ gia công cơ khí, mô phỏng động lực học và các phương án kỹ thuật với máy Scan 3D các phần mềm nổi tiếng trên thế giới như Geomagic Design, Geomagic Control, Autodesk Inventor,...
image 20220203070544 3
Chi tiết van lò hơi sau khi được số hóa
Dữ liệu số 3D được ứng dụng đa mục đích: Truy cập thông tin kỹ thuật về kích thước, vật liệu, hình dáng hình học, lịch sử sự cố, sửa chữa bảo dưỡng; Tính toán khối lượng cho dự toán SCL và các mô phỏng, tính toán khác. Áp dụng để triển khai đào tạo, bồi huấn kỹ thuật bằng phương pháp trình chiếu trực tiếp mô hình số 3D từ phần mềm thiết kế mô phỏng Autodesk Inventor. Qua đó, giúp CBCNV nắm bắt nhanh và chính xác trình tự tháo lắp của thiết bị, hỗ trợ rất tốt cho công tác sửa chữa, nâng cao năng suất lao động.

Trong năm 2022, NĐCT sẽ nghiên cứu, tiếp tục ứng dụng giải pháp số hóa 3D vào quản lý kho vật tư. Với giải pháp này, việc tìm kiếm vật tư sẽ rất nhanh chóng, hiệu quả, trực quan, chính xác. Cung cấp cho người quản lý biết được thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật, bản vẽ cấu tạo, hệ thống thiết bị sẽ lắp đặt vật tư này và quy mô hiện có của kho vật tư. Công tác sắp xếp, bố trí vật tư mới vào kho được thực hiện nhanh chóng, chính xác, khoa học, tối ưu hóa được không gian, không để bỏ sót vật tư.

Với mục tiêu xây dựng NĐCT trở thành doanh nghiệp số, Ban Lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV tiếp tục nghiên cứu, đưa vào áp dụng các nền tảng công nghệ số, trợ giúp nhân viên làm việc năng suất, hiệu quả và tối ưu chi phí hơn nữa tại NĐCT trong thời gian tới.
 

Tác giả bài viết: Quốc Huy -P.KTAT -NĐCT

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây