Nhiệt điện Cần Thơ ứng dụng số hóa 3D vào sản xuất

Thứ sáu - 26/08/2022 00:13
Cuộc CMKHCN 4.0 đã và đang mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp. Trong đó, công nghệ thiết kế 3D và công nghệ thiết kế ngược đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nắm bắt thời cơ, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ (Công ty) đã nghiên cứu ứng dụng các công nghệ trên vào công tác số hóa 3D thiết bị, kết cấu chi tiết máy trong Nhà máy điện để phục vụ sản xuất.
Công nghệ 3D mang đến nhiều hiệu quả trong sản xuất kinh doanh
Công nghệ 3D mang đến nhiều hiệu quả trong sản xuất kinh doanh
Được đưa vào sử dụng tại Công ty từ tháng 7 năm 2021, Công nghệ thiết kế ngược cho phép các kỹ sư dựng mô hình 3D của các chi tiết máy từ các bản vẽ kỹ thuật hoặc thông qua máy scan 3D và các phần mềm thiết kế ngược. Dữ liệu số 3D được sử dụng trong công tác thiết kế; tính toán mô phỏng, gia công chế tạo thiết bị, chi tiết máy; thực hiện giải pháp quản lý kỹ thuật trên chính các mô hình 3D.

Mô hình số 3D cung cấp cho người quản lý các thông số về cấu tạo, kích thước chung, kích thước chi tiết, vật liệu, dữ liệu vận hành, sửa chữa của các thiết bị, tổ máy tại Công ty. Dữ liệu còn được sử dụng để dựng các video mô phỏng quá trình tháo lắp các thiết bị, giúp người thực hiện trực tiếp nắm bắt nội dung công việc trực quan, sinh động rút ngắn thời gian bảo trì, sửa chữa, sử dụng trong công tác đào tạo, bồi huấn kỹ thuật.

Công ty đã ứng dụng nội dung số hóa 3D vào công tác lập Phương án kỹ thuật, lập Dự toán sửa chữa, sử dụng mô hình số 3D để xác định kích thước, khối lượng, thể tích,…. để tính toán vật tư, nguyên vật liệu; sử dụng làm thư viện 3D cho gia công chế tạo chi tiết máy. Trong tương lai, Công ty tiếp tục ứng dụng số hóa 3D vào công tác kiểm tra độ mài mòn, cong trục của các chi tiết máy, giải pháp quản lý kho vật tư trên mô hình 3D…

Scan 3D, thiết kế ngược và kiểm tra biến dạng bằng phương pháp số
Hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số trong tương lai, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ tiếp tục nghiên cứu, thực hiện các đề án Chuyển đổi số, làm chủ được các công nghệ, nâng cao trình độ của người lao động. Khai thác hiệu quả công nghệ 3D, công nghệ thiết kế ngược để thực hiện tốt công tác quản lý, sản xuất, bảo dưỡng, đào tạo... tại Công ty.

Tác giả bài viết: B.Chiến- K.Anh

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây