Thông cáo báo chí về tình hình cháy, nổ tháng 8/2023

Thứ ba - 19/09/2023 01:57
Tình hình cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ: Trong tháng, toàn quốc xảy ra 218 vụ cháy, làm chết 08 người, bị thương 03 người, thiệt hại tài sản ước tính 91,9 tỷ đồng và 32,63 ha rừng. Trong tháng, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trực tiếp tham gia 124 vụ CNCH; tổ chức cứu được 27 người, tìm được 85 thi thể bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Địa bàn xảy ra cháy: Thành thị 147 vụ (chiếm 67,5%), nông thôn 71 vụ (chiếm 32,5%). Cháy vẫn tập trung tại khu vực nhà dân, khu dân cư nhưng chủ yếu là các vụ cháy nhỏ; các vụ cháy tại các cơ sở sản xuất, kho tàng và phương tiện giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp. Số vụ cháy xảy ra tại nhà dân 59 vụ (chiếm 27,1%); cháy nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh 16 vụ (chiếm 7,3%); cháy chung cư 03 vụ (chiếm 1,4%); cháy chợ 01 vụ (chiếm 0,5%); cháy siêu thị, cửa hàng bách hóa 01 vụ (chiếm 0,5%); cháy quán bar, karaoke 01 vụ (chiếm 0,5%); cháy trụ sở làm việc 09 vụ (chiếm 4,1%); cháy nhà máy điện, trạm biến áp 02 vụ (chiếm 0,9%); cháy phương tiện giao thông 27 vụ (chiếm 12,4%); cháy cơ sở sản xuất, kho, vũ khí, vật liệu nổ 03 vụ (chiếm 1,4%); cháy kho, cơ sở sản xuất, kinh doanh 24 vụ (chiếm 11%); cháy rừng 28 vụ (chiếm 12,8%); cháy các loại hình cơ sở khác 44 vụ (chiếm 20,2%).

Nguyên nhân các vụ cháy: Đã điều tra làm rõ nguyên nhân 152/218 vụ (chiếm 69,7%), trong đó: do sự cố hệ thống, thiết bị điện 75 vụ (chiếm 49,3%); do sơ xuất bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt 20 vụ (chiếm 13,2%); 01 vụ do vi phạm quy định về PCCC (chiếm 0,7%); 13 vụ do tự cháy (chiếm 8,6%) và do nguyên nhân khác 43 vụ (chiếm 28,3%). Đang tiếp tục điều tra 66/218 vụ (chiếm 30,3%).

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an các địa phương đã xuất 1.058 lượt phương tiện, 6.633 lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tổ chức thực hiện 315/344 vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn và hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người; tổ chức di chuyển và cứu được lượng lớn tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, quyết định, chỉ thị, kế hoạch của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Công an trong công tác PCCC và CNCH; trọng tâm là triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội, Quyết định số 630/QĐ-TTg và Quyết định số 1492/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 01/CT-TTg. Tập trung tổng kết thực hiện Luật PCCC, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và quy định của pháp luật hiện hành trong lĩnh vực CNCH; tăng cường công tác kiểm tra thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH; chủ động lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy, CNCH hiệu quả các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân nhiều vụ cháy (đặc biệt là các vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người); xử lý nghiêm đối với người đứng đầu các cơ sở không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, vi phạm các quy định về PCCC và CNCH dẫn đến cháy, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng theo quy định của pháp luật. Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác PCCC và CNCH. Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với các cơ sở để xảy ra cháy và trong công tác tổ chức chữa cháy, CNCH.

Để hạn chế các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo người dân: (1)Thực hiện nghiêm các quy định an toàn PCCC trong sử dụng lửa, điện và khí đốt hóa lỏng tại gia đình (cần lựa chọn bếp, bình gas và phụ kiện chính hãng, uy tín; đặt bếp nơi thông thoáng, xa vật liệu dễ cháy; khi đun nấu phải có người trông coi; khóa van bình gas trước khi tắt bếp; thường xuyên kiểm tra độ kín ống dẫn gas và khớp nối với bình, bếp gas; lắp đặt thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas; không sử dụng bình gas mini nạp lại; không san nạp gas trái phép; khi phát hiện rò rỉ gas lập tức cảnh báo cho người xung quanh biết; cách ly nguồn lửa, nguồn nhiệt; tuyệt đối không được bật lửa, bật/tắt thiết bị điện; khóa van, nguồn cấp gas; mở các cửa để thông gió; thông báo cho nhà cung cấp biết để xử lý...) (2) Mỗi gia đình cần chủ động trang bị bình chữa cháy xách tay để ở nơi gần nguồn lửa, nguồn nhiệt (khu vực bếp, đun nấu..)mở lối thoát nạn khẩn cấp đề phòng khi cháy, nổ xảy ra; (3) Tích cực tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC” để hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết./.

Nguồn: Cục Cảnh sát PCCC và CNC

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây