Chuyển đổi số trong công tác quản lý kỹ thuật tại Công ty Nhiệt điện Cần Thơ

Thứ năm - 26/10/2023 10:31
Từng bước thực hiện mục tiêu “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ (NĐCT) đã tập trung triển khai ứng dụng công nghệ trong tất cả các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh. Công tác quản lý kỹ thuật là một trong những lĩnh vực được Công ty đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số.
Sau 03 năm triển khai chuyển đổi số, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ đã đạt được những kết quả tích cực từ việc thay đổi nhận thức về chuyển đổi số cho toàn thể CBCNV đến ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý điều hành. Và “Quản lý kỹ thuật” là lĩnh vực được áp dụng mạnh nhất, đạt được nhiều kết quả tích cực nhất.
Phiếu công tác, lệnh công tác điện tử
Hiện nay, việc theo dõi công tác sửa chữa bảo dưỡng tại Công ty được thực hiện hoàn trên nền tảng số. Từ bước tiếp nhận thông tin từ Đơn vị yêu cầu sửa chữa bảo dưỡng, phát hành lệnh công tác, phiếu công tác, phiếu thao tác đến khâu duyệt cho phép thực hiện, duyệt kết thúc công việc, đều được thực hiện trên máy tính, hoặc thiết bị di động, tránh tình trạng bỏ bước và nguy cơ mất an toàn… Công ty đã phủ sóng mạng không dây trong toàn bộ các khu vực chính của các tổ máy để CBCNV thuận lợi trong việc xem và ký phiếu online trên hệ thống.
12
Điều hành viên ký Phiếu công tác trên hệ thống bằng thiết bị di động
Ứng dụng công nghệ mới trong công tác sửa chữa bảo dưỡng
Trong công tác sửa chữa bảo dưỡng, điển hình là “cân tâm thiết bị”, Đơn vị sửa chữa cũng từng bước thay đổi từ các phương pháp truyền thống sang ứng dụng công nghệ laser tự động tính toán hiệu chỉnh, với sự hỗ trợ của thiết bị cân chỉnh trục bằng laser E710, giúp công tác sửa chữa bảo dưỡng thiết bị rút ngắn thời gian và mang tính chính xác cao.
 
12
Công nhân sửa chữa cân tâm thiết bị bằng máy laser tính toán tự động
Việc nhanh chóng cập nhật và áp dụng các phương pháp sửa chữa bảo dưỡng theo hướng ứng dụng khoa học công nghệ mới, kết hợp với ứng dụng thủ tục sửa chữa trên nền tảng số giúp các đơn vị sửa chữa tại Công ty rút ngắn thời gian thực hiện, giảm nhân công, tối ưu chi phí, nâng cao chất lượng sửa chữa bảo dưỡng.
Khai thác triệt để các ứng dụng của phần mềm quản lý kỹ thuật
Các ứng dụng của phần mềm “Hệ thống quản lý kỹ thuật” đã được Công ty ứng dụng hiệu quả trong công tác lập dự toán sửa chữa lớn, giám sát, cập nhật, truy xuất các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật…
12
Giao diện hệ thống quản lý kỹ thuật - PMIS
Từ năm 2021, với sự hỗ trợ từ EVNGENCO2 và EVN, NĐCT đã lập thành công bảng tính toán hiệu suất của các tổ máy, cập nhật hàng ngày lên phân mềm PMIS, giúp cho công tác quản lý kỹ thuật và vận hành mang lại hiệu quả. Qua đó, có những điều chỉnh, hiệu chỉnh phù hợp, đảm bảo các tổ máy có thể vận hành theo huy động của thị trường điện. Trên phân hệ Dự toán, NĐCT đã tiến hành lập dự toán sữa chữa lớn cho toàn bộ các công trình sửa chữa lớn theo kế hoạch. Bên cạnh đó, Công ty đã cập nhật thông tin kỹ thuật được hơn 22.400 đầu thiết bị, triển khai phân tích và ứng dụng RCM cho 20 hệ thống thiết bị.
Tra cứu thông tin, đặc tính kỹ thuật vật tư thiết bị trong kho trên nền tảng số 3D
Công nghệ thiết kế ngược, kết hợp với công nghệ Scan 3D Laser đã được Công ty ứng dụng trong số hóa 3D vật tư thiết bị, phục vụ khai thác thông tin, đặc tính kỹ thuật như: kích thước, vật liệu, hình dáng hình học, hãng sản xuất, số lượng tồn kho, mã ERP, vị trí trong kho… 
32
Mô hình kho vật tư và vật tư thiết bị
Với số lượng hơn một nghìn vật tư thiết bị được số hóa và nhập thông tin, đặc tính kỹ thuật đầy đủ, giúp việc tra cứu, tìm kiếm vật tư phục vụ sửa chữa trở nên nhanh chóng, một số vật tư có kết cấu đơn giản cũng được chuyển từ bản vẽ từ 3D sang 2D để gia công, giảm chi phí mua sắm.       
13
Truy xuất thông tin từ mô hình 3D
Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành Doanh nghiệp số, Nhiệt điện Cần Thơ đã và đang tăng cường đào tạo, khuyến khích toàn thể CBCNV tích cực nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số vào tất cả các mặt hoạt động của Công ty. 
Bảo Chiến

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây