Nhiệt điện Cần Thơ ứng dụng Chuyển đổi số trong quản lý vận hành

Thứ tư - 24/04/2024 22:04
Quá trình Chuyển đổi số (CĐS) đã và đang được triển khai mạnh mẽ trong nhiều ngành công nghiệp, trong đó có lĩnh vực quản lý vận hành nhà máy nhiệt điện. Tại Công ty Nhiệt điện Cần Thơ, CĐS đươc ứng dụng trong công tác quản lý vận hành đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa chi phí và đảm bảo an toàn vận hành tại Công ty.
Nhiệt điện Cần Thơ ứng dụng Chuyển đổi số trong quản lý vận hành
Tại nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I, Công ty sử dụng các hệ thống và phần mềm hiện đại để điều khiển và thu thập số liệu phục vụ vận hành bao gồm: Hệ thống điều khiển phân tán-Distributed Control System (DCS), hệ thống điều khiển và thu thập dữ liệu-Supervisory Control and Data Acquisition (SCADA), các bộ điều khiển logic-Programmable Logic Controller (PLC) và bộ điều khiển giao diện người-máy, Human Machine Interface (HMI). Các hệ thống DCS, SCADA, PLC hay HMI tạo ra một cấu trúc mạnh trong việc thu thập dữ liệu và điều khiển các hệ thống và thiết bị tại nhà máy.

Khai thác triệt để các ứng dụng của phần mềm quản lý kỹ thuật
 “Hệ thống điều khiển phân tán” viết tắt DCS (Distributed Control System) có chức năng thu thập dữ liệu, giám sát mọi thay đổi trạng thái và điều khiển các thiết bị trong phạm vi toàn nhà máy. Ngoài ra, “Hệ thống Điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu” viết tắt SCADA (Supervisory control and data acquisition) cho phép xử lý, thu thập và giám sát dữ liệu thời gian thực để người vận hành, có thể theo dõi, giám sát để ra quyết định kịp thời, nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ triển khai áp dụng triệt để các phần mềm dùng chung trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam như: Phần mềm Quản lý kỹ thuật (Project Management Information System) viết tắt là PMIS. Hiện tại, Công ty đã hoàn thành công tác cập nhật cơ sở dữ liệu thiết bị trên phần mềm PMIS. Việc này đã đóng góp to lớn vào kho dữ liệu số, phục vụ các công tác chuyển đổi số. Phần mềm PMIS hỗ trợ hiệu quả quá trình quản lý kỹ thuật, quản lý thiết bị, quản lý vận hành, lập tiên lượng dự toán các công trình sửa chữa lớn. Theo dõi và ghi lại lịch sử sửa chữa vận hành một cách khoa học, đầy đủ, hỗ trợ báo cáo, trích xuất dữ liệu…

Việc triển khai áp dụng triệt để các ứng dụng liên quan đến hệ thống phần mềm Quản lý kỹ thuật (PMIS) để góp phần khai thác đầy đủ các thông tin khi thực hiện công tác trên thiết bị của Nhà máy gồm: Nhận diện các mối nguy, phổ biến cẩm nang sự cố, các biện pháp đảm bảo an toàn và tài liệu đính kèm đối với thiết bị công nghệ trong Nhà máy. Bên cạnh đó, việc triển khai quản lý phiếu thao tác, lệnh công tác điện tử đã tạo ra sự an toàn trong công tác sửa chữa vận hành thiết bị tại Công ty.
cdsvh2
Giao diện hệ thống quản lý kỹ thuật – PMIS

Ứng dung từ phần mềm quản lý kỹ thuật
Cơ sở dữ liệu từ PMIS là nền tảng để cho triển khai thực hiện phân tích, đánh giá công tác sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM) các hệ thống thiết bị, từ đó lập kế hoạch vận hành bảo dưỡng sửa chữa, tối ưu năng lực khai thác thiết bị, hỗ trợ lập kế hoạch mua sắm, nâng cao chất lượng, năng suất.
 Qua đó, có những điều chỉnh, hiệu chỉnh phù hợp, đảm bảo các tổ máy có thể vận hành theo huy động của thị trường điện. Trên phân hệ Dự toán, NĐCT đã tiến hành lập dự toán sữa chữa lớn cho toàn bộ các công trình sửa chữa lớn theo kế hoạch. Bên cạnh đó, Công ty đã cập nhật thông tin kỹ thuật được hơn 22.400 đầu thiết bị, triển khai phân tích và ứng dụng RCM cho 25  hệ thống thiết bị.
cdsvh3
Chuyển đổi số- xu thế tất yếu trong ngành năng lượng.
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong ngành năng lượng, đặc biệt là trong công tác quản lý vận hành nhà máy nhiệt điện. Việc áp dụng chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho nhà máy, bao gồm nâng cao hiệu quả vận hành, độ tin cậy, an toàn, khả năng ra quyết định, từ đó nâng cao độ khả dụng các tổ máy, đồng thời phát triển bền vững.

Tác giả bài viết: Kiều Anh

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây