Hiệu quả quản lý vật tư thiết bị trên hệ thống ERP tại Công ty Nhiệt điện Cần Thơ

Thứ tư - 11/09/2024 04:35
Trong thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ đã và đang nỗ lực trong việc tối ưu hóa các hoạt động quản lý vật tư nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh cũng như công tác quản trị. Một trong những phần mềm nổi bật mà Công ty đã áp dụng thành công là Hệ thống phần mềm quản lý tài nguyên doanh nghiệp ERP (Enterprise Resource Planning). Phần mềm ERP không chỉ cải thiện việc quản lý vật tư, mà còn giúp tối ưu hóa quá trình vận hành của Công ty.
Hiệu quả quản lý vật tư thiết bị trên hệ thống ERP tại Công ty Nhiệt điện Cần Thơ
Công ty Nhiệt điện Cần Thơ đã triển khai nhiều phần mềm ứng dụng chuyển đổi số, mang lại những chuyển biến tích cực, linh hoạt hơn trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó hệ thống ERP (còn gọi là Hệ thống quản trị doanh nghiệp) đã giúp Công ty nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát vật tư như nhập – xuất – tồn kho.

Qua 7 năm triển khai thực hiện từ năm 2017 đến nay, hệ thống ERP được áp dụng trong công tác quản lý vật tư được triển khai trên hai phân hệ: PO (Purchasing Order_Quản lý mua sắm) và INV (Inventory_Quản lý kho). Hiện nay, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ có khoảng hơn 18.000 mã vật tư phục vụ sản xuất. Mỗi mã vật tư được quản lý kèm theo nhiều thông tin như sau: Chủng loại vật tư, quy cách vật tư, yêu cầu nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, nhà cung cấp, …. Công tác quản lý vật tư thiết bị tại kho trên phần mềm ERP, tất cả các cán bộ, chuyên viên được cấp User đăng nhập truy cập WebApp đều có thể trực tiếp truy cập dữ liệu tình hình nhập – xuất – tồn trong ngày/ tuần/ tháng/ năm mà không cần thông qua chuyên viên INV.
khvt2
Giao diện phần mềm ERP
Những ưu điểm nổi bật của hệ thống ERP là dữ liệu quản lý tập trung mọi truy xuất về dữ liệu đều đảm bảo từ một nguồn duy nhất; Nhập liệu, kiểm soát và phê duyệt dữ liệu đã nhập; giao tiếp dữ liệu giữa các phân hệ: Phân hệ sau sẽ kế thừa số liệu của phân hệ trước; Dữ liệu đã nhập vào hệ thống và đã được phê duyệt: Người dùng không sửa, không xóa được, khi thay đổi hệ thống yêu cầu nhập các giao dịch điều chỉnh; Toàn bộ các hoạt động: Nhập liệu, vận hành (sửa đổi, cập nhật,…), thủ tục tính toán, lập sổ sách – báo cáo đều phải tuân thủ chặt chẽ theo quy trình thống nhất chung. Có khả năng tích hợp các hệ thống như: Quản lý vật tư thiết bị bằng mã QR, Phần mềm kiểm kê Công cụ, dụng cụ…

Việc ứng dụng quản lý vật tư trên hệ thống ERP đã và đang mang lại hiệu quả, cải thiện tự động hóa nhiều hơn các thao tác thủ công bình thường, giúp tăng năng suất, giảm được chi phí, giảm thiểu hàng tồn kho. Khả năng tập hợp số liệu báo cáo rất nhanh chóng. Tất cả kết quả xử lý một quy trình nghiệp vụ đều được lưu trữ và số hóa trong hệ thống ERP. Công cụ hỗ trợ quản lý từ cấp trên xuống cấp dưới: số liệu cung cấp kịp thời, kiểm soát khóa sổ từ trên xuống dưới … Hệ thống ERP tận dụng nhanh chóng dữ liệu của các bộ phận nhập liệu trước, tránh nhập lại nhiều lần gây nhầm lẫn số liệu. Công tác xuất - nhập vật tư thiết bị được thực hiện nhanh, chính xác, kịp thời trong khoảng thời gian ngắn góp phần đẩy nhanh tiến độ chung các chu kỳ sửa chữa lớn của Công ty.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã trở thành xu hướng phát triển nhất hiện nay trên nền kinh tế toàn cầu. Việc quản lý vật tư hiệu quả bằng phần mềm ERP tại Nhiệt điện Cần Thơ không chỉ là bước tiến trong việc hiện đại hóa công tác quản lý, mà còn thể hiện tầm nhìn dài hạn của Công ty trong việc tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu suất. Với việc ứng dụng ERP, Nhiệt điện Cần Thơ đang hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, cung cấp nguồn năng lượng ổn định cho khu vực và cả nước.
Du Uyên- P.KHVT-NĐCT

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây