Thủy điện An Khê – Ka Nak: Hiện đại và tối ưu hóa với ứng dụng Hệ thống quản lý tập trung ERP trong tài chính kế toán

Thứ ba - 06/08/2024 02:31
Trong bối cảnh số hóa ngày nay, công tác tài chính kế toán không chỉ dừng lại ở các số liệu và báo cáo truyền thống. Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak (AKKN) đã tiến hành chuyển đổi số mạnh mẽ từ hệ thống FMIS sang hệ thống quản lý tập trung ERP (Enterprise Resource Planning), một bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu suất, tính minh bạch và tuân thủ các quy định pháp lý.
Sơ đồ tổng quan các phân hệ ERP tại AKKN
Sơ đồ tổng quan các phân hệ ERP tại AKKN
Trước khi có ERP, AKKN sử dụng các hệ thống FMIS riêng lẻ cho từng phòng ban như kế toán, quản lý kho và hợp đồng. Điều này dẫn đến sự phân tán thông tin và khó khăn trong việc tích hợp dữ liệu giữa các hệ thống.

Từ năm 2017, AKKN đã triển khai phần mềm ERP với 17 phân hệ, bao gồm quản lý tài chính, thuế, kế toán, tiền lương, vật tư, tài sản cố định, hợp đồng... Hệ thống ERP giúp AKKN tạo ra cách lưu trữ, phân tích dữ liệu thông minh và hệ thống dữ liệu minh bạch, đồng bộ trong lĩnh vực tài chính kế toán.
Việc áp dụng hệ thống ERP đã mang lại nhiều lợi ích cho AKKN, cụ thể như:
  • Tăng cường quản lý và sử dụng dữ liệu:
  • Hệ thống ERP giúp quản lý và phân tích dữ liệu tài chính nhanh chóng và chính xác.
  • Hệ thống tự động ghi nhận mọi giao dịch, giúp ngăn chặn và phát hiện gian lận tài chính.
  • Nâng cao hiệu quả công tác tài chính kế toán:
  • Hệ thống giúp lập báo cáo tài chính định kỳ vượt tiến độ.
  • Tối ưu hóa hiệu quả làm việc, tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc chuẩn bị báo cáo và kiểm toán nội bộ.
  • Ứng dụng phần mềm hỗ trợ:
  • Các phần mềm quản lý dòng tiền (CF), kế hoạch tài chính (BU), và hệ thống báo cáo quản trị thông minh (BI) được tích hợp với ERP. Các phần mềm được sử dụng được trên các trình duyệt thay vì phải cài đặt lên máy tính mang lại sự thuận tiện, không giới hạn thời gian và không gian xử lý công việc.
  • Các phần mềm này giúp tự động hóa các thao tác thủ công, hỗ trợ lãnh đạo đưa ra quyết định và dự báo nhanh chóng, chính xác…
12
CBCNV AKKN đang thao tác trên ứng dụng Hệ thống quản lý tập trung ERP
Song song với việc ứng dụng các phần mềm, AKKN còn chú trọng xây dựng hệ thống an ninh mạng, đảm bảo bảo mật thông tin, tránh các nguy cơ bị mất cắp dữ liệu, thông tin tài chính kế toán trong môi trường mạng. Hiện nay, AKKN đã và đang triển khai nâng cấp đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống công nghệ thông tin, an ninh mạng nhằm đảm bảo tính bảo mật cao trong lĩnh vực tài chính kế toán. Đồng thời, AKKN còn tăng cường công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực tài chính kế toán, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn và kiến thức về pháp luật, công nghệ thông tin cho cán bộ, người lao động làm công tác tài chính kế toán, chuyển từ tư duy kế toán sang tư duy quản trị tài chính, đáp ứng yêu cầu mới trong quá trình chuyển đổi số.
 
12
Giao diện phần mềm ERP
Bên cạnh đó, công tác số hoá quy trình cũng được AKKN chú trọng triển khai, đến nay AKKN đã số hoá thành công Quy trình đối chiếu công nợ nội bộ; Quy trình các khoản nộp NSNN; Quy trình lập báo cáo tài chính; Quy trình quản lý tài sản cố định... và nhiều quy trình khác. Các quy trình này đều được tích hợp tối đa với phần mềm dùng chung ERP, IMIS,… tạo sự thống nhất trong toàn Công ty, đảm bảo vận hành thông suốt, có tính hệ thống và được kiểm soát chặt chẽ. Việc số hóa quy trình tài chính kế toán không chỉ giúp CBCNV nắm rõ các bước thực hiện ứng với trách nhiệm của mỗi cá nhân, thời hạn hoàn thành, mà còn giúp các cấp lãnh đạo, quản lý có thể theo dõi, kiểm soát công việc từ đó có những giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị.
 
Việc áp dụng Hệ thống quản lý tập trung ERP  và các ứng dụng chuyển đổi số khác trong lĩnh vực tài chính kế toán tại AKKN đã mở ra phương thức làm việc hiện đại, tối ưu hơn. Các công cụ hỗ trợ giúp quản trị tài chính chính xác, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí, và nâng cao năng suất lao động. Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak đã chứng minh rằng chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố cốt lõi giúp nâng cao hiệu quả công tác tài chính kế toán, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.
 
Tô Đức Tuyn - AKKN
Nguồn: EVNGENCO2

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây