Nhiệt điện Cần Thơ diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu đợt 1 năm 2022

Thứ năm - 16/06/2022 23:08
Thực hiện theo Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu (ƯPSCTD) năm 2022. Trong 02 ngày 14/-15/6/2022, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ (NĐCT) đã tổ chức diễn tập ƯPSCTD tại 02 Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ và Nhiệt điện Ô Môn I.
Buổi diễn tập có sự tham gia của Ban chỉ huy ƯPSCTD bao gồm 10 thành viên được dẫn dắt bởi ông Nguyễn Hữu Lộc - Phó Giám đốc – Trưởng ban, 02 Đội ƯPSCTD của 02 nhà máy với tổng 44 thành viên cùng với sự hỗ trợ của Cảng Vụ Hàng Hải Cần Thơ.
trandau1
Đội ƯPSCTD thả Weir Skimmer để hút dầu tràn   Ảnh Long Giang
Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I (NĐOMI) và Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ (NĐCT) có vị trí cạnh sông Hậu, sở hữu các cầu cảng trong đó có 01 cảng biển có thể tiếp nhận tàu có trọng tải tối đa lên đến 10.000 tấn. Cầu cảng là nơi nhập nhiên liệu dùng trong vận hành các tổ máy phát điện, nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu rất cao có thể gây thiệt hại nặng về kinh tế lẫn môi trường. Thực hiện theo kế hoạch ƯPSCTD hằng năm của Công ty NĐCT, Ban chỉ huy ƯPSCTD đã tiến hành diễn tập tại 02 Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ và Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I.

Tình huống giả định sự cố xảy ra tại vị trí cầu cảng tiếp nhận nhiên liệu, 01 tàu dầu neo đậu tại cảng bị thủng đáy tràn dầu ra ngoài khoảng dưới 100 tấn. Dự kiến khoảng thời gian ngắn nhất để tập trung lực lượng và triển khai đội là 30 phút. Nhiệm vụ chính trong công tác xử lý sự cố tràn dầu bao gồm: sử dụng ca nô cao tốc thả phao tín hiệu cảnh báo. Tiến hành thả và kéo phao quây dầu nhằm ngăn dầu tràn rộng ra khu vực xung quanh. Thả thiết bị Weir Skimmer để hút dầu tràn, lắp ráp các van và vận hành máy bơm thu hồi dầu tràn vào túi chứa. Ban chỉ huy luôn theo sát các đội viên trong quá trình diễn tập, đảm bảo các công tác an toàn phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.

Ngay khi kết thúc buổi diễn tập Ban chỉ huy và đội ƯPSCTD tiến hành họp rút kinh nghiệm cho đợt diễn tập. Tuyên dương công việc đã thực hiện tốt để toàn đội phát huy và phân tích những điểm cần rút kinh nghiệm, cũng như đề xuất và đóng góp các biện pháp khắc phục để công tác tổ chức ứng phó ngày càng hoàn thiện và chuyên nghiệp.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ kép vừa vận hành các tổ máy ổn định và hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, công tác đảm bảo an toàn luôn được Công ty NĐCT quan tâm chú trọng thông qua các buổi tập huấn, diễn tập định kỳ thường xuyên để đảm bảo công tác ứng phó được triển khai kịp thời nhanh chóng khi có sự cố xảy ra. Thông qua các buổi diễn tập ƯPSCTD định kỳ, CBCNV được nâng cao các kỹ năng và tinh thần cảnh giác giúp bảo vệ tài sản của Công ty đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Hình ảnh diễn tập tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I:
trandau2
Dùng ca nô cao tốc kéo phao quây cách ly khu vực tràn dầu.
trandau3
Thả phao quây dầu.  Ảnh: Mạnh Cường
Hình ảnh diễn tập tại Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ:
trandau4
Thả Weir Skimmer để hút dầu tràn.  Ảnh: Hồng Nhung
trandau5
Thả phao quây dầu.  Ảnh: Hồng Nhung
Tin: Kiều Anh
 Ảnh: Mạnh Cường,
Long Giang, Hồng Nhung

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây