Phòng cháy, chữa cháy do sét đánh đối với hệ thống điện mặt trời lắp đặt trên mái nhà

Thứ hai - 29/06/2020 23:35
Ngày 06/4/2020, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, theo đó hệ thống điện mặt trời mái nhà là hệ thống điện mặt trời có các tấm quang điện được lắp đặt trên mái nhà của công trình xây dựng, đấu nối trực tiếp vào lưới điện

Do được lắp đặt ở điểm cao nhất trên công trình nên xác suất kết cấu này bị nguy hiểm do sét đánh luôn ở mức cao, dẫn đến hư hại đối với kết cấu công trình và nguy cơ cháy, nổ dây chuyền cao do điện áp phóng điện trong hệ thống dây dẫn điện, dây dẫn tín hiệu… Vì vậy, để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy cho các công trình có lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, cần thiết phải thực hiện các điều kiện như sau:

1. Lắp đặt hệ thống chống sét cho công trình đảm bảo theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9385:2012: Chống sét cho công trình xây dựng – Hướng dẫn thiết kế, kiểm tra và bảo trì hệ thống.

2. Hệ thống tấm quang điện phải được tiếp địa đảm bảo, kết cấu kim loại liên tục bao gồm cả giá đỡ phải được kết nối với tiếp địa hệ thống chống sét ở điểm cao nhất và điểm thấp nhất của hệ thống. Hệ thống dây dẫn DC, AC phải được chống sét lan truyền, đảm bảo bảo vệ các thiết bị điện tử tăng điện áp đột biến.

3. Đối với hệ thống điện mặt trời trên mái nhà cao trên 20m phải có ít nhất 02 dây dẫn xuống đặt cách đều nhau và đảm bảo tạo ra cùng bảo vệ cho hệ thống.

4. Đối với các nhà chứa vật dễ cháy có khả năng gây nổ hoặc rất dễ cháy, trước khi lắp đặt nên hỏi ý kiến các chuyên gia thông thạo về Luật hoặc các quy định của Chính Phủ và các quy phạm thực hành.

5. Hồ sơ lưu trữ của hệ thống điện mặt trời áp mái được lưu trữ tại công trình do người có trách nhiệm bảo quản bao gồm các bản vẽ có tỷ lệ mô tả bản chất, kích thước, vật liệu và vị trí của tất cả các thành phần của hệ thống; các điều kiện kiểm tra và kết quả; các thay đổi, bổ sung hoặc sửa chữa, bảo trì hệ thống.

6. Trang bị, bố trí bình chữa cháy xách tay cho công trình đảm bảo TCVN 3890:2009.

pccc6 2020
pccc6 2020 1
Cháy tủ điện hệ thống điện năng lượng mặt trời do sét đánh tại nhà dân đường Nguyễn Văn Cừ, TP Long Khánh ngày 09/6/2020.
pccc6 2020 2
Lực lượng công an, dân phố cùng người dân phá cửa, tổ chức chữa cháy

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây