Quản lý tốt công tác kỹ thuật để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị của EVN

Thứ sáu - 10/03/2023 21:37
Tại Hội nghị Công tác Quản lý kỹ thuật do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức vào ngày 10/3, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN nhấn mạnh, các đơn vị thành viên cần phải làm tốt công tác này để thực hiện nhiệm vụ chính trị của tập đoàn, đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân.
Trong hai ngày 9 - 10/3, tại thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề Tự động hóa lưới điện phân phối và Hội nghị Công tác Quản lý kỹ thuật. Nhiều báo cáo tổng hợp, báo cáo chuyên đề, ý kiến tham luận, trao đổi của các cá nhân và đơn vị tham gia đã làm rõ phần nào về thực trạng hệ thống điện Việt Nam, cũng như vị trí, vai trò của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong hệ thống điện Việt Nam hiện nay.
qlctkythuat 1
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành phát biểu chỉ đạo
Theo Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, trong thời gian qua, công tác quản lý kỹ thuật trong EVN đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, tương xứng với quy mô hệ thống điện có công suất đặt đứng thứ nhất Đông Nam Á và xếp thứ 23 thế giới. EVN đã vận hành an toàn, liên tục, ổn định hệ thống điện quốc gia, đáp ứng yêu cầu cung ứng điện trên cả nước. Các loại hình nguồn điện đã được khai thác hiệu quả, trong đó, sản lượng thủy điện trong 5 năm gần nhất tăng trung bình khoảng 4%/năm.

Đặc biệt, năng lực quản lý vận hành hệ thống điện ngày càng được cải thiện trong điều kiện tỷ lệ nguồn năng lượng tái tạo tăng cao. Độ khả dụng, độ tin cậy, hệ số đáp ứng của các tổ máy/nhà máy điện tiếp tục được cải thiện, đa số đạt và đạt tốt hơn các chỉ tiêu kỹ thuật được Hội đồng thành viên EVN phê duyệt trong giai đoạn 2021-2025. Độ tin cậy lưới điện phân phối của 5 Tổng công ty Điện lực đều đạt kế hoạch EVN giao.

Các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đẩy mạnh, đổi mới sửa chữa bảo dưỡng lưới điện theo công nghệ CBM, hotline góp phần đảm bảo an toàn, giảm sự cố, hạn chế việc ngừng/giảm cung cấp điện của khách hàng. EVN đã đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN lần thứ tư và thực hiện chuyển đổi số trong vận hành. Đáng chú ý, tỷ lệ tổn thất điện năng toàn EVN năm 2022 thực hiện đạt 6,25%, thấp nhất từ trước đến nay. Đây là cơ sở để hướng tới mục tiêu giảm tổn thất điện năng xuống còn 6% vào năm 2025. 

Bên cạnh những thành tích đạt được, vẫn còn những tồn tại trong công tác quản lý kỹ thuật năm 2022. Điển hình, việc cung cấp nhiên liệu các tháng đầu năm chưa đáp ứng yêu cầu vận hành của các nhà máy điện; suất hao nhiệt của các nhà máy nhiệt điện than vẫn còn cao; công tác sửa chữa lớn, quản lý vật tư thiết bị và khắc phục hư hỏng của tổ máy sau sự cố còn bộc lộ nhiều hạn chế, còn để xảy ra sự cố do lỗi chủ quan trong hoạt động quản lý vận hành, sửa chữa bảo dưỡng thiết bị...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐTV EVN yêu cầu công tác quản lý kỹ thuật cần đạt được các mục tiêu cơ bản là: vận hành an toàn, hiệu quả và đảm bảo môi trường. Trong đó, "an toàn" gồm có an toàn cho con người và an toàn trong vận hành; "hiệu quả" trong vận hành, trong bảo dưỡng sửa chửa, nâng cao năng suất lao động; ''đảm bảo môi trường" là đảm bảo các chỉ số kỹ thuật liên quan đến phát thải khí, lỏng, rắn trong ngưỡng cho phép theo các tiêu chuẩn do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Chủ tịch HĐTV EVN yêu cầu, công tác quản lý kỹ thuật phải có các chỉ tiêu gắn với không xảy ra tai nạn lao động do chủ quan, giảm sự cố hàng năm từ 50% so với năm trước liền kề, tăng hệ số khả dụng các nhà máy điện. Đồng thời, đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng, tập trung vào các tiêu chí để đánh giá chất lượng dịch vụ theo quan điểm khách hàng.

Chủ tịch HĐTV EVN chỉ đạo các đơn vị phải tập trung thực hiện các nhóm giải pháp cụ thể, để đạt các mục tiêu vận hành an toàn; nâng cao hiệu quả trong quản trị nhiên liệu, vận hành tối ưu hệ thống nguồn, lưới; bảo dưỡng thiết bị chú trọng theo các phương pháp mới như RCM, CBM; đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; đảm bảo môi trường.
qlctkythuat 2
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý kỹ thuật
Mục tiêu cụ thể, giải pháp cụ thể
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV EVN, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân yêu cầu lãnh đạo các đơn vị thành viên quán triệt đến cán bộ công nhân viên của đơn vị mình về phương hướng năm 2023 và giai đoạn 2023-2025, đây là giai đoạn tiếp tục tăng cường công tác quản lý kỹ thuật để đáp ứng tốt yêu cầu của nền kinh tế và xã hội, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị và của EVN.

Trong đó, năm 2023, EVN tiếp tục sứ mệnh đảm bảo cung cấp đủ điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Đây cũng là năm EVN thực hiện chủ đề "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí". Trong điều kiện có nhiều khó khăn thách thức mới, công tác quản lý kỹ thuật, vận hành hệ thống điện tiếp tục đóng vai trò quan trọng. 

Tổng giám đốc EVN chỉ đạo nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ kỹ thuật được giao năm 2023, trong đó phân giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân; gắn trách nhiệm cá nhân, tổ đội với kết quả các chỉ tiêu kỹ thuật. Đặc biệt, phải nêu cao vai trò gương mẫu, tinh thần trách nhiệm và sự vào cuộc quyết liệt, thực sự của người đứng đầu đơn vị để lãnh đạo đơn vị vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tiếp tục thực hiện đào tạo, nâng cao trình độ, ý thức, trách nhiệm của lực lượng sản xuất vận hành.
qlctkythuat 3
Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác quản lý kỹ thuật
Tổng giám đốc EVN cũng giao trách nhiệm thực hiện tới từng đơn vị như: Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, các tổng công ty phát điện/đơn vị phát điện, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, 5 Tổng công ty Điện lực, Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin thuộc EVN,... Bên cạnh đó, EVN sẽ ban hành các chỉ tiêu, có thước đo đánh giá những công việc triển khai tốt hoặc chưa tốt của các đơn vị.

Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhấn mạnh, các đơn vị phải ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật. CBCNV phải tiếp tục đoàn kết, ra sức khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ chính trị là cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân, đồng thời nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh của EVN. 
qlctkythuat 4
Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác quản lý kỹ thuật
Dịp này, các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý kỹ thuật đã được nhận khen thưởng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Nguồn: EVN

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây