Một số biện pháp phòng ngừa khủng bố ở Việt Nam

Thứ ba - 25/06/2024 05:46
Một số biện pháp phòng ngừa khủng bố ở Việt Nam hiện nay được pháp luật quy định như thế nào? Để biết thêm thông tin về vấn đề này, mời quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

1. Khủng bố được hiểu là gì?

Theo Điều 3 Khoản 1 của Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013, hành vi khủng bố được định nghĩa là một, một số hoặc tất cả các hành vi sau của tổ chức hoặc cá nhân nhằm vào mục tiêu chống đối chính quyền nhân dân, ép buộc chính quyền nhân dân, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoặc gây ra khó khăn trong quan hệ quốc tế của Việt Nam hoặc tạo ra tình trạng hoảng loạn trong công chúng:

- Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tự do hoặc đe dọa tính mạng, uy hiếp tinh thần của người khác.  Đây là các hành động đặc biệt nguy hiểm và gây ra tác động lớn đến cá nhân và cộng đồng. Xâm phạm tính mạng có thể bao gồm việc gây ra thương tích hoặc giết người. Sự uy hiếp tinh thần có thể bao gồm việc đe dọa hoặc làm lo sợ người khác thông qua các phương tiện như tin nhắn, tuyên bố hoặc hành động đặc biệt.

- Chiếm đoạt, làm hư hại, phá hủy hoặc đe dọa phá hủy tài sản; tấn công, xâm nhập, cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, thiết bị số của cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân;

- Hướng dẫn chế tạo, sản xuất, sử dụng hoặc chế tạo, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, chất phóng xạ, chất độc, chất cháy và các công cụ, phương tiện khác để thực hiện các hành vi nêu trên;

- Tuyên truyền, kêu gọi, kích động, cưỡng bức, thuê mướn hoặc tạo điều kiện, hỗ trợ thực hiện các hành vi nêu trên. Những hoạt động này đều góp phần vào việc tăng cường khả năng thực hiện các hành động khủng bố và lan rộng tác động của chúng.

- Thành lập, tham gia tổ chức, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện đối tượng nhằm thực hiện các hành vi nêu trên. Các hoạt động này nhằm tăng cường khả năng thực hiện các hành động đe dọa tính mạng, gây ra sự lo sợ và hoảng loạn trong cộng đồng.

- Các hành vi khác được xem là hành vi khủng bố theo các quy định của các hiệp ước quốc tế về phòng, chống khủng bố mà Việt Nam là thành viên.

2. Các biện pháp phòng ngừa khủng bố ở Việt Nam hiện nay

Để ngăn chặn và phòng tránh hoạt động khủng bố cũng như tài trợ cho chúng, các biện pháp được quy định từ Điều 20 đến Điều 27 của Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013 và các biện pháp khác theo quy định của pháp luật sẽ được thực hiện. Cụ thể như sau:

- Thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống khủng bố: Cơ quan và cá nhân có thẩm quyền sẽ chịu trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin, tuyên truyền, và giáo dục về phòng, chống khủng bố, nhằm tăng cường nhận thức, trách nhiệm và hiệu quả trong việc ngăn chặn khủng bố. Nội dung của thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống khủng bố sẽ bao gồm: Tình hình, nguy cơ và hậu quả của khủng bố; cũng như các phương pháp, thủ đoạn và tác động của chúng; Biện pháp, kinh nghiệm và chính sách pháp luật liên quan đến phòng, chống khủng bố; Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc phòng, chống khủng bố; Các nội dung khác cần thiết để đáp ứng nhu cầu trong việc phòng, chống khủng bố.

- Quản lý hành chính về an ninh, trật tự: Các cơ quan và cá nhân có thẩm quyền sẽ tiến hành quản lý hành chính về an ninh, trật tự bằng cách chủ động phát hiện và xử lý kịp thời nguyên nhân, điều kiện, âm mưu, phương thức và hành vi của tổ chức và cá nhân liên quan đến khủng bố. Các biện pháp phòng ngừa khủng bố thông qua quản lý hành chính về an ninh, trật tự bao gồm: Quản lý cư trú, tàng trữ và các giấy tờ cá nhân; Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các chất độc hại; Bảo vệ các cơ sở quan trọng và địa điểm có liên quan đến an ninh quốc gia; Kiểm soát giao thông và các điểm công cộng.

- Kiểm soát hoạt động giao thông vận tải: Các cơ quan và cá nhân có thẩm quyền trong lĩnh vực giao thông vận tải sẽ phát hiện và ngăn chặn kịp thời mọi hành vi lợi dụng các phương tiện này để thực hiện hoạt động khủng bố.

- Kiểm soát giao dịch tiền và tài sản: Các cơ quan và cá nhân có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm soát, giám sát và ngăn chặn mọi giao dịch tiền và tài sản có liên quan đến khủng bố, cũng như theo dõi các giao dịch có giá trị đáng chú ý để phát hiện kịp thời bất kỳ hoạt động nào có dấu hiệu của khủng bố.

- Kiểm soát phương tiện, hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh: Các cơ quan và cá nhân có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm soát chặt chẽ đối với phương tiện và hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu, cũng như quá cảnh; Trách nhiệm của họ là phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời mọi hành vi lợi dụng các hoạt động này để thực hiện hoạt động khủng bố.

- Kiểm soát hoạt động xuất bản, báo chí, bưu chính, viễn thông và các hình thức thông tin khác: Các cơ quan và cá nhân có thẩm quyền trong lĩnh vực xuất bản, báo chí, bưu chính, viễn thông và các hình thức thông tin khác sẽ thực hiện kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn kịp thời mọi hành vi lợi dụng các hoạt động này để thực hiện hoạt động khủng bố.

- Kiểm soát các hoạt động bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh: Các cơ quan và cá nhân có thẩm quyền sẽ kiểm soát vệ sinh an toàn của lương thực, thực phẩm, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh, đồng thời phát hiện và ngăn chặn kịp thời mọi hành vi lợi dụng các hoạt động này để thực hiện hoạt động khủng bố.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện phương án phòng, chống khủng bố: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các cấp được phân công sẽ đảm nhận trách nhiệm xây dựng, huấn luyện, diễn tập và tổ chức thực hiện phương án phòng, chống khủng bố; Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được chỉ định trong phương án phòng, chống khủng bố sẽ có trách nhiệm tuân thủ và thực hiện mọi chỉ đạo.

3. Một số biện pháp khẩn cấp chống khủng bố ở Việt Nam

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật Phòng chống khùng bố năm 2013 thì các biện pháp khẩn cấp chống khủng bố là những biện pháp được thực hiện ngay khi có dấu hiệu hoặc căn cứ cho rằng sẽ xảy ra hành vi khủng bố, nhằm đảm bảo kịp thời ngăn chặn, loại trừ và hạn chế tác động của khủng bố. Các biện pháp khẩn cấp chống khủng bố bao gồm:

- Bao vây, phong tỏa khu vực xảy ra sự kiện khủng bố; Giải cứu con tin, cấp cứu nạn nhân, cách ly người dân, di chuyển phương tiện và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm của khủng bố; Thương thuyết với những kẻ khủng bố.

- Bao vây, truy tìm, khống chế và bắt giữ những kẻ khủng bố; vô hiệu hóa vũ khí, công cụ và phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi khủng bố.

- Tấn công, tiêu diệt những kẻ khủng bố, phá hủy vũ khí, công cụ và phương tiện đang được sử dụng để thực hiện hành vi khủng bố.

- Tạm dừng phương tiện giao thông, phương tiện truyền thông và truyền thông được lợi dụng để thực hiện hành vi khủng bố.

- Phá hủy hoặc dỡ bỏ các công trình xây dựng, di chuyển chướng ngại vật gây cản trở cho các hoạt động chống khủng bố; đặt chướng ngại vật để ngăn chặn hoạt động khủng bố.

- Bảo vệ, di chuyển, che giấu và ngụy trang các công trình và mục tiêu là đối tượng tấn công của khủng bố; Huy động lực lượng và phương tiện để chống khủng bố.

- Kiểm tra, phong tỏa tài khoản và nguồn tài chính; ngừng các giao dịch tiền và tài sản; tạm giữ tiền và tài sản liên quan đến hành vi khủng bố. Kiểm tra, bóc mở và thu giữ thư từ, điện tín, bưu phẩm, bưu kiện và hàng hóa liên quan đến khủng bố.

- Thu thập tài liệu và chứng cứ liên quan đến hành vi khủng bố.

Ngoài ra, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết: Người phạm tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân được xóa án tích trong trường hợp nào? 

Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu tới địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng!

Nguồn: Luật Minh Khuê

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây