Công ty Nhiệt điện Cần Thơ

http://nhietdiencantho.vn


EVN thực thi tốt công tác bình đẳng giới giai đoạn 2007 - 2017

Đó là đánh giá của ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ Công Thương về việc thực thi công tác Bình đẳng giới trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2007 - 2017 tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới và thực hiện Nghị quyết 11- NQ/TW của Bộ Chính trị ngành Công Thương.
EVN thực thi tốt công tác bình đẳng giới giai đoạn 2007 - 2017
Nữ CBCNV EVN luôn có tinh thần học hỏi, vượt khó, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ - Ảnh: Hoa Việt Cường

Từ đẩy mạnh đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ nữ

Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ (VSTBPN) Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVN đã xây dựng chương trình đào tạo cán bộ quản lý giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó, cán bộ thuộc diện quy hoạch từ cấp cao nhất (cấp Tập đoàn) đến đơn vị điện lực quận, huyện, bao gồm cả cán bộ nữ đều phải tham gia chương trình đào tạo với thời gian từ 1 - 1,5 tháng và được chia thành nhiều đợt trong năm.Trong giai đoạn 2007 - 2017, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng lực lượng lao động nữ của EVN vẫn giữ ở mức ổn định, tỷ lệ nữ giữ vị trí lãnh đạo tăng lên, trình độ chuyên môn kỹ thuật, chất lượng của lao động nữ được nâng cao. Đây là kết quả của việc thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng và từng bước nâng cao năng lực chuyên môn cũng như kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho lao động nữ trong toàn Tập đoàn.

Một trong những hoạt động chính của chương trình đào tạo này là dự án chung giữa EVN - WB nhằm khởi động "Chương trình Lãnh đạo nữ"  với mong muốn tăng số lượng phụ nữ làm công tác quản lý trong Tập đoàn. Chương trình này hỗ trợ EVN đạt được mục tiêu chính của Kế hoạch hành động về Giới (GAP) là tăng tỷ lệ phụ nữ thăng tiến lên cấp quản lý từ 12,7% vào năm 2015 lên 14,5% vào năm 2020.

Bên cạnh đó, EVN cũng đang tiến hành thử nghiệm chương trình đào tạo cố vấn (cán bộ quản lý có nhiều kinh nghiệm sẽ tư vấn cho người thuộc diện quy hoạch để hoàn thiện các kỹ năng về quản lý) cho cán bộ nữ thuộc diện quy hoạch tại Cơ quan Tập đoàn. Dự kiến sau 6 tháng (từ nay đến tháng 4/2018), Tập đoàn sẽ tổ chức hội thảo rút kinh nghiệm nhằm xây dựng, sửa đổi cơ chế chính sách trong đào tạo, quy hoạch cán bộ nữ để triển khai sâu rộng tới các đơn vị. 

Đến thúc đẩy môi trường làm việc bình đẳng 

Ông Khuất Quang Mậu, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam nhấn mạnh: "EVN cam kết thúc đẩy bình đẳng giới trong quá trình hoạt động và tạo ra một môi trường làm việc bình đẳng. Nhờ tăng cường tập trung vào bình đẳng giới, EVN sẽ tăng khả năng đạt các mục tiêu về năng suất, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đảm bảo tất cả CBCNV có thể phát triển tài năng và cống hiến hết khả năng".

Nguồn nhân lực nữ trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam: 

- Tính đến 30/09/2017, tổng số lao động trong toàn Tập đoàn là 102.930 người, trong đó lao động nữ là 21.237 người, chiếm tỷ lệ 20,6%.

- Về độ tuổi:

  • Dưới 30 tuổi: 3.394 người, chiếm 22,9%
  • Từ 31 - 40 tuổi: 10.286 người, chiếm 44,5%
  • Từ 41 - 50 tuổi: 5.741 người, chiếm 21,1%
  • Trên 50 tuổi: 1.818 người, chiếm 12,4%

- Về trình độ đào tạo:

  • Trên Đại học: 701 người
  • Đại học: 11.164 người
  • Cao đẳng: 1.318 người
  • Trung cấp và công nhân: 6.954 người
  • Còn lại là trình độ khác.

Trên cơ sở đó, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nữ được Tập đoàn quan tâm thực hiện theo phương châm "động" và "mở". Trên cơ sở kế hoạch Bình đẳng giới của Tập đoàn giai đoạn 2016 - 2020, chỉ tiêu về tỷ lệ nữ CBCNV thuộc diện quy hoạch, cùng số lượng được bổ nhiệm cụ thể được giao cho từng đơn vị và hàng năm có tổng kết đánh giá thực hiện để kịp thời điều chỉnh trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nữ năm sau. Riêng đối với quy hoạch cán bộ cấp thấp, các đơn vị được Tập đoàn tạo điều kiện bổ nhiệm cán bộ nữ trẻ đủ khả năng phát triển lên các vị trí cao hơn, tránh trường hợp nhiều chị em khi đã phấn đấu đủ các điều kiện tiêu chuẩn để bổ nhiệm nhưng khi bổ nhiệm thì lại quá tuổi. 

Chính từ những chính sách linh động như trên, chỉ tính riêng trong năm 2017, số cán bộ nữ được bổ nhiệm từ cấp phòng, ban, phân xưởng, đội của các đơn vị cấp 3 trở lên đến cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam là 1.573 người, chiếm tỷ lệ 12,25% so với tổng số cán bộ quản lý cùng cấp tương đương và chiếm tỷ lệ 7,33% so với tổng số lao động nữ, tăng 301 người so với năm 2016.

Mặc dù vậy, vẫn còn những hạn chế như tỷ lệ nữ tham gia đội ngũ lãnh đạo quản lý cấp cao còn hạn chế, việc lồng ghép giới vào công việc tại một số đơn vị còn chưa thường xuyên do còn tồn tại những định kiến. Bên cạnh đó, gánh nặng công việc gia đình cũng làm cho phụ nữ hạn chế về mặt thời gian để tham gia hoạt động xã hội, nhiều chị em còn có tư tưởng an phận, rụt rè, ngại phấn đấu, sợ va chạm dẫn đến thiếu tự tin trong sinh hoạt tập thể, công tác chuyên môn nên không có cơ hội khẳng định bản thân.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, EVN tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quyền cơ bản của lao động nữ; tăng cường thực hiện bình đẳng và phát triển giới ở các cấp và lồng ghép giới trong các chương trình, chính sách do Tập đoàn ban hành nhằm tạo điều kiện, cơ hội cho lao động nữ phát huy vai trò, tiềm năng, trí tuệ trong công việc, đặc biệt là các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm, đáp ứng mục tiêu chiến lược của EVN.

Nguồn tin: Thanh Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây