Công ty Nhiệt điện Cần Thơ

http://nhietdiencantho.vn


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc tại Bộ Công Thương

Sáng 11/7, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương. Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành và các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc Bộ Công Thương.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc tại Bộ Công Thương

Trong các nội dung được báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Công Thương mong muốn Đảng tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt đến ngành năng lượng, mà trước mắt là cần có một nghị quyết để đưa ra định hướng lớn về phát triển năng lượng từ nay tới năm 2030.  

Là Lãnh đạo Bộ phụ trách lĩnh vực năng lượng, Bí thư Đảng ủy - Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, thời gian qua, với cơ chế, chính sách cụ thể, sâu sát, ngành năng lượng nói chung và ngành điện nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công suất điện xếp thứ 30 trên thế giới và thứ 3 trong khu vực. Năm 2018, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng Ngành vẫn đáp ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt. Thứ trưởng nhận định, để có ngành điện đi trước một bước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia thì Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương, chính sách quan tâm đặc biệt.

 Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, giai đoạn 2021 – 2025, khả năng cung cấp điện gặp rất nhiều khó khăn. Thứ trưởng đề xuất Đảng, Chính phủ cần có Nghị quyết, chủ trương lớn về phát triển năng lượng tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời sớm có cơ chế cho các dự án điện. 
36900433 1696589063728386 5898887738513424384 n
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng báo cáo tại buổi làm việc. - Nguồn ảnh: http://www.moit.gov.vn

Cũng theo ông Hoàng Quốc Vượng, để đảm bảo phục vụ nền kinh tế tăng trưởng 7%/mỗi năm trong giai đoạn tới, dự tính công suất nguồn của hệ thống điện đến năm 2025 lên đến 96.000 MW, gấp đôi con số hiện nay. Tuy nhiên, trong vài năm qua, hầu hết các dự án lớn đều chậm tiến độ, như hơn 10 dự án BOT do tư nhân đầu tư, kéo theo rất nhiều khó khăn cho cung ứng điện khoảng sau năm 2021.

Đáng ngại hơn, hiện nay nhu cầu về năng lượng xanh được nói đến nhiều, trong khi khả năng thanh toán, chi trả thì rất hạn chế, tạo ra sức ép lớn cho ngành Điện. “Đi đến đâu cũng nghe không được làm điện than. Nay để xây dựng một nhà máy điện than rất khó. Địa phương mà có lựa chọn là họ nói không. Nhưng ở các nước Nhật, Mỹ, họ đóng các nhà máy cũ, nhưng vẫn làm các dự án điện than mới”, ông Vượng chia sẻ.

Cùng với đề xuất cần có nghị quyết của Đảng để đưa ra định hướng lớn về phát triển năng lượng từ nay tới năm 2030, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng kiến nghị Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo về phát triển năng lượng để giải quyết các vấn đề cụ thể, phát sinh trong thực tiễn, nhằm đẩy nhanh các dự án lớn, tương tự như cách làm với Thuỷ điện Sơn La trước đây.

Theo đánh giá của Tổng Bí thư, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã khắc phục được nhiều khó khăn, vững vàng, bản lĩnh vượt qua, phát triển và chuyển biến tích cực. “Với khí thế mới, ý chí quyết tâm xốc lại đội ngũ cán bộ, ngành Công Thương sẽ không bằng lòng với những gì đã làm được, vươn lên hơn nữa, xứng đáng là Bộ chiếm hai trong 4 trụ cột của đất nước”, Tổng Bí thư nói.

Nguồn tin: Ban Biên Tập Ban QHCĐ/EVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây