Công ty Nhiệt điện Cần Thơ

http://nhietdiencantho.vn


Tuyên truyền công tác PCCC Quý II năm 2018 tại Tổng công ty Phát điện 2

Để tuyên truyền công tác PCCC, nhằm mục đích nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về công tác PCCC, nâng cao hiểu biết, chủ động phòng ngừa sự cố cháy nổ xảy ra trong Tổng công ty Phát điện 2, Ban An toàn trích lược một số vụ cháy lớn trong tháng 3 năm 2018 đã được thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó rút ra một số bài học để tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể CBCNV trong Tổng công ty Phát điện 2, cụ thể như sau:
Tuyên truyền công tác PCCC Quý II năm 2018 tại Tổng công ty Phát điện 2
Hiện trường vụ cháy (ảnh sưu tầm)
1. Sự cố cháy tại công trình Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng: 

- Vào khoảng 10 giờ 30 ngày 07/3/2018, tại công trường thi công Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng xuất hiện đám cháy lớn, lửa và khói đen bốc lên dữ dội ở khu vực hệ thống khử lưu huỳnh (FGD).

- Để dập vụ hỏa hoạn tại nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng, Phòng Cảnh sát PCCC Tỉnh Trà Vinh đã huy động 9 xe chữa cháy chuyên dụng và 1 xe thang tiếp cận hiện trường. Đồng thời, Tổng Công ty Phát điện 1, Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện 3, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, Nhà thầu và các đơn vị thi công phối hợp với lực lượng chữa cháy địa phương nhanh chóng khống chế đám cháy, triển khai các biện pháp cô lập đám cháy, sơ tán người khỏi khu vực cháy.

- Sau hơn 2 giờ khẩn trương tiến hành các biện pháp cứu hỏa, đám cháy đã được khống chế.
- Nguyên nhân vụ cháy có thể do nhóm công nhân và quản lý thi công hàn ở độ cao 30 m của tháp hấp thụ lưu huỳnh để tia lửa rơi xuống vật liệu composite.

Hạng mục này có mức đầu tư khoảng 10 triệu USD và đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công trình. Đơn vị thi công là một công ty của Singapore.
Hơn hai giờ sau đám cháy được dập tắt. Vụ hỏa hoạn không gây thương vong, song làm thiệt hại khoảng 70% phần hạng mục đã thi công.
- Vụ cháy này có nguyên nhân lặp lại, tương tự như vụ cháy đã xảy ra vào lúc 10 giờ 45 phút, ngày 07/3/2017 tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (Bình Thuận).

2Vụ cháy chung cư Carina Plaza:

Khoảng 01h15’ ngày 23/3/2018, đám cháy kèm theo tiếng nổ lớn phát ra từ tầng hầm giữ ô tô, xe máy nằm giữa khu A và B của chung cư Carina Plaza, nằm trên đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM làm 13 người chết và hơn 60 người bị thương.
- Khi nhận được tin báo, cảnh sát PCCC TP.HCM đã lập tức điều động 9 xe chữa cháy cùng 54 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa, đồng thời tiếp tục báo xin chi viện thêm lực lượng, phương tiện. Tổng lực lượng, phương tiện điều động tham gia chữa cháy gồm 34 xe, cùng 205 cán bộ chiến sĩ.
Khói đen cùng lửa bao trùm khu chung cư, khiến nhiều người hoảng loạn, liên tục hò hét, vẫy khăn, quần áo, rọi đèn pin… kêu cứu. Đường điện của chung cư sau đó bị mất khiến họ mò tìm lối thoát trong hoảng loạn. Nhiều người dân khẳng định hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động đã không hoạt động khi cháy xảy ra.
Ngọn lửa bùng phát ở tầng hầm Block A khiến 13 ô tô và 150 xe gắn máy các loại bị cháy hoàn toàn.
 
PCCC 2
Các lực lượng tham gia chữa cháy, cứu hộ (ảnh sưu tầm)
PCCC 3
Hiện trường vụ cháy tại tầng hầm Block A (ảnh sưu tầm)

 

- Đến khoảng 5h30’, đám cháy được dập tắt. Trong quá trình cứu hộ, Cảnh sát PCCC đã tổ chức thoát nạn cho khoảng 1.000 người, trực tiếp cứu được trên 150 người và ngăn chặn không để cháy lan sang các Block nhà khác.

- Tuy nhiên, đến khoảng 12h cùng ngày, lửa từ tầng hầm chung cư Carina bất ngờ bốc cháy trở lại. Khu vực phát cháy là tại tầng hầm lô B. Chính quyền địa phương tiếp tục sơ tán người dân, ổn định tình hình trật tự. Nhiều xe cứu hỏa đang túc trực tại đây đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường xử lý nhanh sự cố. Nguyên nhân ban đầu do trong quá trình chữa cháy bên dưới hầm để xe nơi bị cháy trước đó, nguồn nhiệt bên trong hầm quá cao, máy bơm chuyên dụng bơm nước chạy liên tục quá ngưỡng đã phát nổ bốc cháy, khiến khói đen mịt mù bốc ra từ hầm xe. Vụ việc được các đơn vị chức năng xử lý kịp thời.

- Nguyên nhân ban đầu của vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nêu trên được xác định là do cháy một phương tiện dưới hầm giữ xe, sau đó xảy ra cháy lan.

- Ngoài ra, nhiều vụ hỏa hoạn khác đã liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây, tiêu biểu như vụ cháy 5 nhà dân gần cây xăng tại Quận Hải An, Thành phố Hải Phòng ngày 29/3/2018, cháy tại chợ Quang (Thanh Trì, Hà Nội) vào ngày 31/3/2018, cháy căn hộ tại tầng 8 chung cư Parc Spring (Thành phố Hồ Chí Minh) ngày 01/4/2018…
 

*** Qua các vụ cháy nêu trên, Ban An toàn rút ra một số bài học và đề nghị các đơn vị quan tâm thực hiện, cụ thể như sau:

- Quản lý, sắp xếp ngăn nắp, khoa học các kho lưu trữ hồ sơ, vật tư, thiết bị, phòng máy tính chủ, tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và ngăn chặn cháy nổ có thể xảy ra;

- Quản lý, kiểm tra việc sử dụng nguồn điện, tủ điện, ổ cắm điện, nguồn nhiệt nhằm đảm bảo an toàn về PCCC;

- Hướng dẫn sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ và hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp;

- Tăng cường công tác tuyên truyền, huấn luyện bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người lao động về công tác PCCC;

- Tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên các hoạt động xây lắp, sửa chữa, hàn tiện có phát sinh tia lửa; Có biện pháp che chắn các vật dụng dễ cháyđảm bảo an toàn PCCCtại khu vực thi công;

- Thường xuyên kiểm tra những khu vực có khả năng cháy nổ cao, loại bỏ ngay các nguy cơ gây cháy. Khi phát hiện cháy, nổ thì phải xử lý và dập tắt ngay từ lúc phát sinh, không để xảy ra cháy lan./.

TRẦN MINH LƯƠNG
                                                                  CV Ban An toàn Tổng công ty

Nguồn tin: EVNGENCO2

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây